Tắt Quảng Cáo [X]

Thứ Ba, 2 tháng 1, 2018

So với Fnatic và Immortals thì giao tiếp ở CLG ổn hơn nhiều!


Reignover chia sẻ rất nhiều sự so sánh trong bài phỏng vấn.
Đã từ rất lâu rồi kể từ khi chúng ta thấy Reignover xuất hiện trên những sàn đấu trong và ngoài nước. Ở mùa giải 2018, Reignover đã có được một mái nhà mới ở Bắc Mỹ – CLGLiên Minh 360 xin đem lại cho độc giả bài phỏng vấn khá dài của Reingover sau đây. Anh chia sẻ rất nhiều về quá khứ, đặc biệt là người đồng đội Huni và những người bạn mới của mình tại CLG.
i1514527156940639


Đã lâu lắm rồi kể từ lần cuối chúng tôi phỏng vấn bạn. Hiện bạn có dự định gì không?
Vì mùa vừa rồi tôi bị loại ra khỏi đội hình Team Liquid nên từ tháng 8 tôi trở về Hàn nghỉ ngơi. Sau khi kì nghỉ hậu mùa giải kết thúc và giữa mùa chuyển nhượng bắt đầu, tôi quay lại Mỹ và chuẩn bị cho năm tới. Có rất nhiều lời mời từ các đội nhưng tôi đã quyết định vào CLG vì tôi nghĩ đây là lựa chọn tốt nhất.
Bạn thích khía cạnh nào ở CLG? Đâu là yếu tố quyết định cho sự chọn của bạn?
CLG là đội mà tôi đã nhắm từ lâu rồi, từ trước khi tôi gia nhập Team Liquid cơ. CLG là đội mà có lối chơi cực kì giống với con người tôi. Tôi luôn luôn thích CLG vì họ tối giản hóa các yếu tố trong trò chơi và thi đấu một cách thông minh. Cơ hội đến, tôi gia nhập CLG, thế thôi.
Bạn đã có màn trình diễn nước ngoài khá ấn tượng khi không chỉ giúp Fnatic mà còn giúp Immortals vô địch. Tuy nhiên, màn thể hiện của bạn với Team Liquid lại khá mờ nhạt. Đâu là khoảnh khắc xui xẻo và đáng buồn nhất của bạn?
Hầu hết lúc nào tôi cũng cảm thấy thất vọng. Tôi là kiểu người thích hỗ trợ các đường và chơi rất khát máu. Đó là lý do tôi luôn muốn tiếp cận những nơi đang thắng đường. Trước khi tôi đến TL, tôi đã chơi với Huni rất nhiều. Bởi vì tính tham lam của mình mà tôi đánh mất cơ hội được chơi với Huni. Sẽ tốt hơn nếu tôi có đồng đội đáng tin có bản chất khát máu giống mình. Mùa vừa rồi tôi không có được những người như thế nên tôi không thể chơi theo cách tôi muốn.
Thất bại liên tiếp khiên tôi mất dần sự tự tin. Có rất nhiều vấn đề xảy ra khiến tôi phải cố gắng hết sức mới có thể gắn kết với đồng đội. Tuy nhiên, mọi thứ không hề ổn chút nào. Tôi nghĩ điều mà không may nhất đó là chúng tôi không thể chơi game theo cách mà mọi người dự định. Trung thực mà nói thì khi thi đấu, chúng tôi không hiểu ý nhau lắm.
Reignover thi đấu không hợp ý lắm với những người đồng đội cũ của mình.
Sự gắn kết của bạn với xạ thủ Piglet và người đi đường giữa Goldenglue như thế nào?
Do mỗi người là một cá thế riêng biệt nên sẽ hơi khó khăn để có thể gắn kết với từng thành viên. Yếu tố quan trọng nhất ở đây đó là mỗi người đều suy nghĩ khác nhau. Thậm chí nếu bạn muốn cải thiện khả năng kiểm soát tầm nhìn của cả đội, mọi người lại nghĩ theo hướng cá nhân và điều đó trở nên thật khó.
Suốt mùa giải 2017, meta rừng đã có sự thay đổi lớn. Bạn có gặp khó khăn gì không?
Cá nhân tôi thì thích một số tướng nhất định. Tôi thích những tướng đi rừng có khả năng gây sát thương ở đầu trận. Tuy nhiên, chúng thường chỉ tốt nếu như có sự hợp tác của đồng đội. Vì thể loại tướng ăn thịt không phù hợp với đội của mình nên tôi chả giúp được gì cho họ cả. Thậm chí tôi cũng không được cả đội giúp nữa, nên mọi thứ thật khó khăn. Chúng tôi không thể lập một đội hình phù hợp với meta nên tôi buộc phải chơi tướng mà không tương thích với đội mình. Meta này tôi không thích lắm.
Suốt Chung Kết Thế Giới, Lư Hương Sôi Sục nổi lên cùng với các vị tướng đi rừng chống chịu. Nói đơn giản thì meta của Chung Kết Thế Giới là dành cho tôi đấy. Tôi nghĩ nếu tôi đến được Chung Kết Thế Giới, tôi sẽ chơi rất tốt, tuy nhiên màn thể hiện của cả đội tệ không thể tin được nên chúng tôi đã mất suất.
Việc thấy đồng đội cũ của bạn, Huni, từng chơi cho Fnatic và Immortals, làm rất tốt ở Hàn Quốc có khiến bạn nghĩ nên thi đấu ở Hàn không?
Mỗi khi tôi trở về Hàn Quốc để nghỉ ngơi, tôi luôn gặp được những người bạn chí cốt của mình và có bàn đến việc đó. Mặc dù luôn có ý định thi đấu ở Hàn, tôi quyết định tới LCS ở những giây phút quyết định. Tôi không có vấn đề gì với việc thi đấu quốc tế cả nên sống ở Hàn thì không thành vấn đề. Trung thực mà nói,  nếu tôi ở Hàn Quốc, tôi không thể tập trung vào trận đấu được. Nếu phải so sánh về lịch trình và thời gian luyện tập ở Hàn, tôi thích cơ cấu ở LCS hơn. Tuy nhiên thì tôi vẫn có khao khát đượ chơi ở Hàn Quốc. Điều đó sẽ khá thú vị. Sau khi lắng nghe chia sẻ từ Huni, tôi nghĩ chơi ở Hàn thì khắc nghiệt phải biết. Tôi rất ngưỡng mộ Huni vì đã làm rất tốt ở Hàn Quốc bất chấp điều kiện khó khăn.
Bạn thường nói chuyện gì với Huni nhỉ?
Vì những vấn đề cá nhân nên thường chúng tôi không nói chuyện với nhau ở mùa giải. Sau khi mọi thứ kết thúc, chúng tôi mới liên lạc, rất nhiều. Huni bắt đầu sự nghiệp ở LCS nên anh ấy không quen với hệ thống huấn luyện khắc nghiệt ở LCK. Có vẻ như anh ấy có khá ít thời gian để nhận góp ý và hòa hợp với đồng đội. Dù anh ấy không kể chi tiết quá sâu với tôi nhưng tôi biết vì đã quá hiểu Huni rồi. Tôi có coi những đoạn video góp ý của SKT và nó thật chán nản. Huni không phải là loại người có thể lắng nghe một cách im lặng khi đang bị chỉ trích đâu (cười).
SKT-Huni-Ava
“Huni không phải là loại người có thể lắng nghe một cách im lặng khi đang bị chỉ trích đâu”
Tôi sẽ hỏi bạn một câu nhẹ nhàng thôi. Bạn nổi tiếng vì nói tiếng Anh rất tốt ở nước ngoài. Tôi khá tò mò bí quyết học tiếng Anh của bạn đấy. À mà, bạn nghĩ gì về khả năng nói tiếng Anh của Huni?
Từ lớp 5 ở trường tiểu học cho tới năm 2 ở trung học, tôi đã học tập tại Saipan, Mỹ. Sau đó, tôi đến Hàn Quốc. Vì đã học tiếng Anh từ trước nên khá là dễ dàng cho tôi để ôn lại nó. Tôi không có vấn đề gì với việc giao tiếp ở Mỹ cả. Tất nhiên, tôi sẽ cảm thấy thoải mái hơn nếu được nói chuyện ở Hàn Quốc. Đó là một trong những thứ khiến tôi sống khả thoải mái ở Mỹ.
Thật ra Huni không giỏi tiếng Anh đâu (cười). Song, so với những người khác thì Huni học tiếng Anh đặc biệt nhanh đấy. Thường thì người Hàn sẽ không học ngôn ngữ này nhanh như Huni đâu. Tôi cứ tưởng sống ở Hàn Quốc lâu quá sẽ khiến anh ta quên chứ. Giờ thì Huni đã kí hợp đông với Echo Fox rồi nên chắc anh ta sẽ giỏi hơn tôi.
Reignover cảm thấy rất thoải mái ở Mỹ vì khả năng nói tiếng Anh của mình.
Bạn đã có một khởi đầu mới ở CLG. Bạn cảm nhận như thế nào?
Tôi nghĩ tôi sẽ làm tốt thôi. Trước hơn, cả đội thi đấu rất thông minh và phù hợp với phong cách của tôi. Họ tỏ ra cực khát máu nếu cần và đánh phòng thủ nếu muốn. Meta bây giờ là meta mà thôi thích. Mặc dù lịch tập của CLG sớm hơn so phần còn lại, tôi vẫn cảm thấy ổn. So với đội tuyển cũ, Fnatic và Immortals, giao tiếp ở CLG tốt hơn nhiều.
Nếu được hỏi về trong lúc thi đấu như thế nào, tôi thấy là mình nhận được khá nhiều thông tin từ các đường. Cứ như thể là chúng tôi có thể làm bất cứ gì mình muốn vậy. Cả đội vẫn đang khắc phục các sự cố bằng cách góp ý lẫn nhau nên tôi nghĩ CLG sẽ làm khá tốt ở đầu mùa giải. Nếu có thụt lùi một chút ở đầu trận thì chúng tôi vẫn có thể gượng lại và cho kết quả tốt về cuối.
Bạn đã luyện tập với cả đội được một tháng rồi. Nếu phải chọn ra thành viên đáng nhớ nhất CLG thì đó sẽ là ai nhỉ?
Mặc dù ai trong đội thì cũng tài năng cả nhưng nếu phải chọn, có lẽ đó là Biofrost. Nếu bạn có một hỗ trợ thiên tài thì cuộc sống của bạn ở rừng sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Anh ta sẽ là làm tất cả những gì mình cần. Bioforst xuất sắc khi thực hiện những pha kêu gọi từ đồng đội. Nếu bạn muốn anh ta làm gì thì nhìn lại, anh ta đã làm xong mất rồi. Nhờ có Biofrost mà trận đấu trở nên dễ dàng hơn nhiều.
biofrost
Biofrost khiến trận đấu của Reignover dễ dàng hơn rất nhiều.
Xạ thủ Stixxay thì cũng giỏi lắm nha. Anh ta thi đấu rất an toàn và thông minh. Người đi đường giữa Huhithì gắn kết với cả đội rất tốt dù anh ta thậm chí còn không mở miệng nói gì. Vì người đi rừng và đường trên cần hợp tác tốt với nhau, tôi mừng là tôi và Darshan rất ăn ý. Nó khá giống cảm giác như đang thi đấu với Huni trong quá khứ vậy. Tất nhiên, chỉ khi thi đấu trên sân khấu thật sự thì mới biết được. Nhưng nếu mọi thứ diễn ra tốt đẹp, tôi sẽ rất cảm kích ban huấn luyện viên.
Tôi có nghe nói rằng chuyển nhượng LCS Bắc Mỹ đã cả thiện ở nhiều khu vực về mặt phúc lợi của tuyển thủ. Bạn có được trải nghiệm sự thay đổi này chưa?
Sau khi chuyển nhượng LCS Bắc Mỹ cải thiện, tôi… chẳng cảm thay đổi nào cả, vì mùa giải mới chưa bắt đầu. Thay đổi lớn nhât chắc là không còn ai bị loại nữa. Vì điều này nên số lượng lớn đội tuyển và người chơi đã được thêm vào. Mọi thứ sẽ trở nên thú vị lắm đây. Mặc dù nhìn chung thì phúc lợi của tuyển thủ đã thay đổi, tôi vẫn chưa cảm nhận được sự thay đổi nào thật sự lớn cả. Có phải vì sự thấu cảm với các tuyển thủ đã tăng lên không nhỉ. Có rất nhiều áp lưc vì bạn phải trả một đống tiền cho Câu Lạc Bộ, nhưng mức lương tối thiểu của một tuyển thủ lại tăng rất nhiều.
Tôi nghĩ thì hậu thuẫn ở LCS Băc Mỹ là tốt nhất rồi, nhưng điều này sẽ thay đổi với từng cá nhân tuyển thủ. Tôi không nghĩ sự thay đổi này vẫn chưa đủ nếu nhìn ở 1 khía cạnh. Tất nhiên ở Châu Âu hay ở các khu vực khác, nếu bạn làm tốt thì bạn sẽ được thưởng xứng đáng. Tôi nghĩ cái đáng nhất ở Bắc Mỹ đó là điều kiện sống rất tốt. Thời tiết ở đây rất tuyệt vời. Mỗi lần sang Bắc Mỹ là tôi lại tăng cân.
Ngọc Tái Tổ Hợp đã lên sóng. Bạn nghĩ meta năm tới sẽ như thế nào?
Ưu tiên bây giờ đó là phải thích ứng với meta hiện tại. Tôi khá thích hệ thống ngọc mới. Tôi là kiểu người chơi thích đánh xoay quanh tầm nhìn. Tôi cực kì ưa chuộng ngọc Mắt Thây Ma là vì thế. Bạn hoàn toàn có thể chơi game an toàn hơn nhiều với Mắt Thây Ma và điều đó khiến tôi thoải mái hơn.
Nhiều người nói ngọc mới đang khiến các vị tướng có thể gây cả tấn sát thương. Ở xếp hạng đơn, những vị tướng gây sát thương đang thống trị. Thật là vui khi bạn lên 3 trang bị xuyên giáp là đã có thể one-shot người khác rồi. Tất nhiên, đó là tiêu chuẩn của một trận xếp hạng đơn. Nếu đội hình bên kia có vị tướng đường giữa hay hỗ trợ có một kỹ năng khống chế cứng thì sát thủ chắc không có chỗ chơi. Tuy nhiên, vẫn có nhiều người chơi sử dụng các vị tướng ăn thịt đi rừng. Nếu người chơi mang kiểu tướng đó và mà không làm đủ tốt thì khác à nha, lúc đó tôi tin các vị tướng ăn thịt không phải là lựa chọn tốt đâu.
Reignover khuyên mọi người nên sử dụng Mắt Thây Ma mỗi khi có thể.
Bạn có lời khuyên nào cho những người đi rừng khi xếp hạng không?
Tôi cực kì khuyến khích mang ngọc Mắt Thây Ma nếu như bạn có thể. Đó là điểm rất manh. Nhất là trong xếp hạng đơn thì các vị tướng ăn thịt đang làm mưa làm gió nữa. Những vị tướng đi rừng sát lực đang đứng đầu danh sách cơ mà. Kha’zixRengar và Jarvan là một trong số đó. Thậm chí nếu bạn đang 0-5 thì bạn vẫn có cơ hội thắng nếu về nhà và mua trang bị xuyên giáp. Ngoại trừ Sejuani thì bạn vẫn nên lên đồ chống chịu nhé. Nếu bạn Duo Đường giữa – Đi rừng thì tỷ lệ thắng của bạn sẽ cao hơn.
Trong hầu hết các giải Siêu Sao Đạo Chiến, LMS và LPL thường đánh bại LCK với những màn trình diễn thuyết phục. Có nhiều dự đoán rằng khoảng cách giữa Hàn Quốc và các khu vực khác đang thu hẹp lại. Bạn nghĩ gì về điều này?
Dù gì đi nữa, người Hàn vẫn làm rất tốt ở các sân khấu quốc tế. Thậm chí những đội đánh bại Hàn quốc khi luyện tập, họ vẫn không thể thậm chí là làm khó được người Hàn ở các trận chính thức. Có lẽ khoảng cách đang dần thu hẹp lại nhưng kết quả trong quá khứ lại nói khác. Tuy nhiên thì tôi vẫn đồng ý rằng khoảng cách đã giảm đi ít nhiều. LCS đang dần cải thiện. Vì có rất nhiều huấn luyện viên giỏi ở Bắc Mỹ nên họ đang đẩy các đội lên một tầm cao mới. Điều này kéo cả khu vực đi lên. Nếu bạn có một đội có thể ngang hoặc hơn trình của đội Hàn Quốc ở Bắc Mỹ thì sự canh tranh ở các giải đấu quốc tế sẽ rất khốc liệt.
Bạn có nghĩ sự yếu kém của khu vực Bắc Mỹ, thứ đã liên tục xảy ra ở các giải quốc tế như Chung Kết Thế Giới sẽ khác đi không?
Trung thực mà nói thì tôi không hiểu sao Bắc Mỹ lại tệ như thế khi ra ngoài biển lớn nữa. So với lúc họ luyện tập thì họ lại trình diễn quá tệ ở quốc tế. Tôi nghĩ chắc họ đã chơi quá nhiều và chịu nhiều áp lực. Hoặc họ chắc cũng có những trấn thương trước đó. Tôi cảm thấy khi họ thi đấu ở Bắc Mỹ thì họ thoải mái hơn. Điều này cần phải thay đổi vì sự phát triển của khu vực Bắc Mỹ. Ai cũng cảm thấy tức giận về màn trình diễn của họ ở quốc tế hết. Là một người chơi Bắc Mỹ, tôi sẽ rất tự hào nếu ở các giải đấu quốc tế chúng tôi làm tốt. Hy vọng trong tương lai thì những màn trình diễn của họ sẽ xuất sắc hơn.
Đây là gần như là kết thúc bài phỏng vấn rồi. Bạn có thể chia sẻ với chúng tôi về những dự định cho năm tới không?
Tôi cảm thấy rất tiếc vì không thể làm hết sức mình trong năm. Với khởi đầu mới ở CLG, tôi sẽ cố gắng hết sức với những người đồng đội mới. Tôi cảm thấy rất tự tin và cảm thấy ổn với nó. Mỗi khi tôi cảm thấy ổn, tôi sẽ làm tốt thôi. Tôi nghĩ CLG sẽ thi đấu rất cừ, và mọi thứ sẽ trở nên thật thú vị. Song, LCS Bắc Mỹ đã thay đổi nên tôi luôn phải chuẩn bị rất nhiều trước khi mùa giải diễn ra. Vì điều này nên tôi lại càng thêm tự tin. Tôi nghĩ cơ hội đã đến, và tôi phải nắm lấy nó. Trước đây tôi chưa bao giờ đến Chung Kết Thế Giới trong một đội Bắc Mỹ cả, nên tôi muốn đến đó lần này.
reignover-ava
Reignover muốn đến Chung Kết Thế Giới trong màu áo một tuyển thủ Bắc Mỹ.
Bạn có lời nào cuối cùng gửi đến người hâm mộ đã luôn bên bạn không?
Bởi về tôi đã thi đấu ở nước ngoài khá lâu rồi nên tôi không nghĩ tôi vẫn còn những người hâm mộ ở Hàn Quốc (cười). Đã lâu rồi tôi không thể hiện tốt ở các giải quốc tế. Lần này, hãy đón xem màn trình diễn tuyệt vời của tôi ở CLG nhé. Tôi làm điều đó cho người hâm mộ đấy. Những lời tôi gửi đến các fan sẽ nhiều hơn nếu tôi có thể làm tốt trong năm tới.
tylebongda Web Developer

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét